Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus
Juventus đã khởi đầu thuận lợi tại UEFA Champions League 2024/25 khi đánh bại PSV Eindhoven với tỉ số 3-1 trên sân nhà. Trong đó, Kenan Yildiz là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng, đặc biệt, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đi vào lịch sử với việc trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất (19 tuổi 136 ngày) của Bianconeri ghi bàn tại đấu trường này, phá vỡ kỷ lục của Alessandro Del Piero huyền thoại.

 

Huấn luyện viên Thiago Motta đã chuyển sang vận hành hệ thống 4-3-3 thay vì sơ đồ 4-2-3-1 như các trận đấu trước đó. Kenan Yildiz được xếp đá tiền đạo lệch trái, hợp cùng Dusan Vlahovic (giữa) và Nicolas Gonzalez (phải) tạo thành bộ ba tấn công của Juventus.

Trước một đối thủ cứng cựa như PSV Eindhoven – đội bóng hiện dẫn đầu giải vô địch quốc gia Hà Lan với 5 trận thắng liên tiếp, Motta đã đưa ra những kế sách hợp lý. Juventus không cần cầm bóng quá nhiều (cả trận là 44%), nhưng biết cách tăng tốc đúng thời điểm và tung đòn triệt hạ đối thủ.

Người mở hội cho Juventus, ở phút 21, chính là Kenan Yildiz. Số 10 mới của thành Turin, sau khi nhận bóng từ Nicolas Gonzalez, đã xâm nhập vòng cấm, tiếp đến thực hiện cú cứa lòng chân phải vẽ nên đường cong đẹp hút hồn, khiến pha bay người của thủ thành Joel Drommel chỉ có tác dụng làm nền cho siêu  phẩm. Bàn thắng ấy đã đưa Yildiz đi vào lịch sử, khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất (19 tuổi 136 ngày) của Bianconeri ghi bàn tại đấu trường UEFA Champions League, phá vỡ kỷ lục trước đó của Alessandro Del Piero (20 tuổi 308 ngày). Nhìn cách Yildiz đưa bóng vào lưới phần nào gợi nhớ đến kiểu ghi bàn mang thương hiệu “Gol alla Del Piero” thuở nào.

Kenan-Yildiz-Juventus-PSV-celebrate

Và rồi, chỉ 6 phút sau, Weston McKennie nhân đôi cách biệt, giúp Motta dễ bề toan tính, dìu trận đấu theo ý mình trong phần còn lại. Hiệp 2, Juventus chơi với nhịp độ chậm và chùng xuống thấy rõ, song vẫn ghi thêm 1 bàn thắng nữa nhờ công của Nicolas Gonzalez, trước khi để PSV Eindhoven có được bàn danh dự trong thời gian bù giờ.

Lại phải nói về Kenan Yildiz. Ngoài pha lập công nêu trên, trong 69 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Nicolo Fagioli), ngôi sao trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ chạm bóng 54 lần, thực hiện 30/35 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 86%), 6/11 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, có 2 cú tắc bóng, 2 lần đánh chặn, và 1 lần cản dứt điểm.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ tấn công, với những pha đột phá lắt léo và đầy tốc độ, hút người hiệu quả, mở ra các khoảng không gian cho đồng đội, Kenan Yildiz còn rất tích cực pressing, lùi về hỗ trợ phòng ngự khi đội nhà chuyển đổi trạng thái. Anh xuất hiện ở nhiều điểm nóng, sẵn sàng lao vào những cuộc tranh chấp, tắc bóng hay đánh chặn đầy quyết tâm, cùng Teun Koopmeiners và Andrea Cambiaso đã kiềm tỏa mũi khoan Johan Bakayoko phía đối thủ. Lúc đoạt được bóng, Yildiz luôn thể hiện sự bình tĩnh trước khi tung ra các đường chuyền.

Sự nhiệt huyết và nguồn năng lượng bất tận thể hiện qua từng bước chạy của chàng trai mới 19 tuổi này. Có thể xem anh là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ, đang tạo nên màu sắc tươi mới dưới triều đại Thiago Motta. Anh không chỉ chơi tốt ở cánh, mà còn có thể đóng vai trò của một trequartista trong hệ thống 4-2-3-1, hoạt động ngay sau tiền đạo mũi nhọn. Thậm chí, cầu thủ này có thể thi đấu như một trung phong thực thụ.

Juventus 3-1 PSV Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz 2
Kenan Yildiz

Sau 2 trận hòa liên tiếp tại Serie A (trước AS Roma và Empoli) đều cùng tỉ số 0-0, hàng công của Juventus đã nhận không ít chỉ trích từ dư luận, khi các chân sút của đội bóng này tỏ ra thiếu hiệu quả trong những tình huống bắn phá về phía khung thành đối phương. Nhưng rồi, niềm tin đã được thắp sáng trở lại tại Allianz Stadium, với việc Bianconeri nã vào lưới PSV Eindhoven đến 3 bàn. Khi mà trung phong Dusan Vlahovic tịt ngòi, đôi cánh Kenan Yildiz – Nicolas Gonzalez đã lên tiếng.

Dưới thời Thiago Motta, Juventus phòng ngự tốt, tuyến giữa chơi ổn, và bàn thua mà họ phải nhận trước PSV Eindhoven trong thời gian bù giờ mới chỉ là lần đầu tiên để thủng lưới mùa này, khi trước đó khung thành Bianconeri được bảo toàn sau 4 vòng tại Serie A 2024/25. Và nếu hàng công của đội bóng thành Turin duy trì độ ổn định, tập thể này sẽ tạo ra sự cân bằng, lúc ấy Motta sẵn sàng giương cao ngọn cờ thách thức bất kỳ đối thủ nào.

Trong đó, ngôi sao trẻ 19 tuổi Kenan Yildiz nhận được rất nhiều sự tin yêu. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Juventus trao anh chiếc áo số 10, từng gắn với những huyền thoại lẫy lừng như Omar Sivori, Michel Platini, Alessandro Del Piero hay Roberto Baggio.

發佈留言

發佈留言必須填寫的電子郵件地址不會公開。 必填欄位標示為 *